Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Trường THCS Tả Lủng


    Admin: Trường THCS Tả Lủng
    Lập web 18.08.2013 Ảnh admin: Đây nè
    Đơn vị công tác: THCS Tả Lủng huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang

    Địa chỉ: THCS Tả Lủng huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang
    Liên hệ Email: gmail:thcstalung@gmail.com
    Gửi ý kiến cho admin
    TẠI ĐÂY

    ĐT:0972.417.999 – 01689.417.999

    Tài nguyên dạy học

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trường THCS Tả Lủng)

    Điều tra ý kiến

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Codo

    KHU VIP

    Báo mới

    Liên kết web


    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Tả Lủng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giáo Án Sinh học 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Việt Hùng
    Người gửi: Trường Thcs Tả Lủng (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:55' 18-08-2013
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    Lớp 9A: Tiết ( TKB) Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
    Lớp 9B: Tiết ( TKB) Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:

    PHẦN I: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENDEN
    TIẾT 1
    MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    I. Mục tiêu:
    1. Kiến thức:
    - HS nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học.
    - Giới thiệu Menden là người đặt nền móng cho di truyền.
    - Nêu được các pp nghiên cứu dt của Menden.
    2. Kĩ năng:
    Rèn kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình.
    3. Thái độ:
    Xây dựng ý thức tự giác, thói quen học tập bộ môn.
    II. Chuẩn bị:
    1. Gv: Tranh phóng to hình 2.1; 2.2; 2.3 SGK.
    2. Hs: Chuẩn bị bài
    III. Tiến trình bài giảng:
    1. Kiểm tra bài cũ: Ko KT
    2. Bài mới.
    HĐ của GV
    HĐ của HS
    Nội dung
    
    HĐ 1: Tìm hiểu di truyền học
    
    - GV cho HS đọc khái niệm di truyền và biến dị mục I SGK.
    ? Thế nào là di truyền và biến dị?
    - GV giải thích rõ: biến dị và di truyền là 2 hiện tượng trái ngược nhau nhưng tiến hành song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
    - GV cho HS làm bài tập ( SGK mục I.




    - Gv nhận xét
    - Cá nhân HS đọc SGK.
    - TL.
    - HS lắng nghe và ghi nhớ.

    - Làm BT trình bày trước lớp.
    - Dựa vào ( SGK mục I để trả lời.
    - Nghe
    I. Di truyền học
    - Di truyền là hiện tượng truyền đạt lại các tính trạng của tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
    - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau ở nhiều chi tiết.
    - Di truyền học nghiên cứu về cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.

    
    HĐ 2: Tìm hiểu Menden - người đặt nền móng cho di truyền học
    
    - GV cho HS đọc tiểu sử Menđen SGK.
    - Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1.2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
    - GV treo H. 1.2 phóng to để phân tích.
    - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và nêu phương pháp nghiên cứu của Menđen?
    - GV nhận set và giới thiệu thêm
    - Đọc

    - HS quan sát và nêu

    - PT

    - Nêu


    - Nghe và ghi nhớ

    II. Men đen - người đặt nền móng cho di truyền học:
    - Menđen (1822-1884) người đặt nền móng cho di truyền học.
    - Đối tượng nghiên cứu sự di truyền của Menđen là cây đậu Hà Lan.
    - Menđen dùng phương pháp phân tích thế hệ lai và toán thống kê để tìm ra các quy luật di truyền.
    
    HĐ 3: Tìm hiểu một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học
    
    - GV hướng dẫn HS nghiên cứu một số thuật ngữ.
    ? Yêu cầu HS lấy thêm VD minh hoạ cho từng thuật ngữ.
    - Khái niệm giống thuần chủng: GV giới thiệu cách làm của Menđen để có giống thuần chủng về tính trạng nào đó.
    - GV giới thiệu một số kí hiệu.
    - GV nêu cách viết công thức lai: mẹ thường viết bên trái dấu x, bố thường viết bên phải. P: mẹ x bố.





    - Cho hs đọc ghi nhớ
    - HS nghe theo hd
    - HS lấy VD cụ thể.
    - Nghe và ghi nhớ


    - Ghi nhớ
    - Nghe và ghi nhớ.






    - Đọc
    III. Một số thuật ngữ và kí hiệu của di truyền học:
    1. Một số thuật ngữ:
    + Cặp tính trạng tương phản
    + Nhân tố di truyền
    + Giống (dòng) thuần chủng.
    2. Một số kí hiệu:
    P: Cặp bố mẹ xuất phát
    x: Kí hiệu phép lai
    G: Giao tử
    ♂ : Đực; ♀: Cái
    F: Thế hệ con (F1: con thứ 1 của P; F2 con của F2 tự thụ phấn hoặc giao phấn giữa F1).
    
    
    3. Củng cố:
    - Gv củng cố lại bài
    - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2, 3 SGK trang 7.
    4. Dặn dò:
    - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
    - Kẻ bảng 2 vào vở bài tập. Đọc trước bài 2.



    Lớp 9A: Tiết ( TKB)
     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ Trường THCS Tả Lủng

    HỖ TRỢ QUẢN TRỊ TRANG RIÊNG (Bạn cần phải đăng nhập trước)
    Nhập tên miền của bạn (VD: http://violet.vn/thcstalung/), xong nhấn nút "Mở ra"
    Giao diện Menu Thư mục Thành viên Tài nguyên
    http://